CHIA SẺ

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

VÌ SAO NHIỀU NHÀ VƯỜN CHỌN TRỒNG CÂY TRÔM LẤY MỦ

Mủ Trôm có nhiều tác dụng,vừa làm đồ uống giải khát bổ dưỡng cho sức khỏe, vừa có giá trị lớn trong ngành y học và mỹ phẩm. Thương hiệu mủ Trôm ở nhiều địa phương như Ninh Thuận, Bình Thuận…đã trở thành đặc sản được nhiều người chọn mua để sử dụng và làm quà biếu. Có thời kỳ nhu cầu mua mủ Trôm đặc biệt là mủ Trôm nguyên chất tăng đột biến nhưng ít nhà vườn có đủ mủ Trôm để đáp ứng.


Mủ Trôm có nhiều tác dụng

Nhiều nhà vườn xuất phát từ nhu cầu chưa được đáp ứng đó của thị trường mà đã nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng Trôm mủ, đã rất nhanh chóng cải thiện được kinh tế gia đình, có thêm vốn đầu tư.

Trôm lấy mủ có giá trị kinh tế nhất

Giống Trôm có nhiều loại khác nhau như Trôm Quạt, Trôm Thon có giá trị trong việc khai thác gỗ thì Trôm lấy mủ là một trong những giống Trôm mang lại giá trị kinh tế cao nhất cho người trồng. Cây Trôm sớm cho thu hoạch mủ chỉ sau 2-3 năm trồng, sản lượng mủ thường khá ổn định và cây càng trưởng thành thì sản lượng mủ và chất lượng mủ càng tốt hơn.

Cây Trôm lấy mủ trồng 4 tuổi là có thể thu hoạch; vườn trồng từ 5 đến 7 tuổi cho năng suất 600-800 kg mủ/ha/năm; thu nhập của người trồng trôm từ 30 đến 80 triệu đồng/năm. Hiện nay mủ Trôm tươi giao động từ 300.000 vnđ/ kg- 500.000 vnđ/ kg được thương lái mua ngay tại vườn.


Cây Trôm lấy mủ có giá trị kinh tế cao

Không chỉ vậy Cây Trôm còn cho phép bà con khai thác quanh năm. Việc lấy mủ Trôm được tiến hành quay vòng từ 2-3 ngày, thời gian hết là lấy mủ từ 10-15 lần sau khi các lỗ tiết nhựa từ thân cây tự lành trở lại. Bà con tiếp tục ”đục” các lỗ khác để lấy mủ

Ngoài việc lấy mủ Trôm, Cây Trôm còn trồng làm chòi tiêu cho năng suất 2 mặt. Vừa ăn Tiêu vừa khai thác mủ. Từ mặt đất cho Tiêu xà lỏn lên 1m vì sát đất, cây Tiêu không có quả. Khoảng cách trồng đó ta khai thác mủ Trôm. Phần trên tiêu bám ta thu hoạch tiêu.

Trôm mủ không kén đất và không tốn nhiều công chăm sóc

Cây Trôm mủ khá dễ trồng và đặc tính của Cây Trôm là sống được trên các vùng đất núi khô cằn, nắng hạn, mà nhiều loại Cây Lâm Nghiệp, Cây Ăn Quả khác không thể sống được. Vì thế, Trôm không chỉ giúp bà con làm giàu mà còn giúp bà con phủ xanh đất trống đồi trọc.


Trôm mủ không kén đất và không tốn nhiều công chăm sóc

Bà con nhà vườn chọn trồng Trôm lấy mủ còn bởi chi phí đầu tư thấp, lượng phân bón cho cây trôm chỉ bằng khoảng 30% so với cây trồng khác. Hơn nữa cây ít bị sâu bệnh làm hại.

Bà con nhà vườn cần tư vấn về Cây Trôm lấy mủ vui lòng liên hệ với Vườn ươm Gia Nguyễn để được hỗ trợ kịp thời.